MasterCard: Đánh cắp ID và gian lận liên quan ATM là những mối lo ngại về bảo mật thanh toán lớn nhất
07/10/2015 00:00MK Group cung cấp giải pháp Phát hành và Ứng dụng Thẻ | Thẻ thông minh
Theo nghiên cứu của MasterCard, người tiêu dùng trong khu vực Đông Nam Á và Greater China coi hành vi đánh cắp ID và gian lận liên quan ATM là những mối lo ngại về bảo mật lớn nhất trong thanh toán điện tử.
42% người tiêu dùng Đông Nam Á (Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan, và Việt Nam) lo ngại nhiều nhất đối với các hành vi gian lận liên quan ATM - như đánh cắp thẻ, sử dụng thẻ giả mạo hoặc cài đặt thiết bị đánh cắp thông tin thẻ. Tại các thị trường thuộc khu vực Greater China, tỉ lệ này là 31%.
Người tiêu dùng Đông Nam Á (35%) và Greater China (32%) gần như đều rất quan tâm đến hành vi đánh cắp ID liên quan những sự cố lỗ hổng dữ liệu - bao gồm các dữ liệu cá nhân như thông tin ngân hàng, số ID cá nhân, địa chỉ, chữ kí. Tuy nhiên, có vẻ như ở cả hai khu vực, những mối quan ngại kể trên không trực tiếp xuất phát từ trải nghiệm của riêng cá nhân của người tiêu dùng mà là từ những nhận thức về sự nguy hiểm của các hành vi gian lận dựa trên những thông tin mà các phương tiện truyền thông đại chúng cung cấp.
Nghiên cứu cũng cho thấy nhìn chung, người tiêu dùng ở khu vực Đông Nam Á, Đài Loan và Hồng Kông vẫn cảm thấy an toàn hơn khi thực hiện các giao dịch thanh toán trong môi trường trường truyền thống, so với thanh toán trực tuyến (online). Song xu hướng này lại không tồn tại ở thị trường Trung Quốc (đại lục) bởi vì đây là thị trường duy nhất mà người tiêu dùng cảm thấy thanh toán trực tuyến an toàn hơn so với thanh toán tại các cửa hàng thông thường, thậm chí tỉ lệ này còn cao hơn cả Singapore (xem Biểu đồ).
Biểu đồ về tỉ lệ người tiêu dùng cảm thấy thực sự an toàn khi sử dụng các công cụ thanh toán điện tử tại các thị trường Indonesia (IN ), Malaysia (MY), Philipinnes (PH), Thái Lan (TH), Việt Nam (Việt Nam), Trung Quốc (CN), Hồng Kông (HK) và Đài Loan (TW).

Hầu hết người tiêu dùng ở các thị trường thuộc khu vực Greater Trung Quốc đều đã thực hiện ít nhất một giao dịch thanh toán trực tuyến trong năm qua. Người tiêu dùng ở Trung Quốc (62%) đặc biệt thích sử dụng các loại ví kỹ thuật số trong thanh toán điện tử trực tuyến, cao hơn nhiều so với Hồng Kông (14%) và Đài Loan (29%).
Trong khi đó, nghiên cứu cũng khẳng định rằng tại khu vực Đông Nam Á, các ngân hàng tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn cho các giao dịch thanh toán và bảo mật cho người tiêu dùng. Các ngân hàng thường là lựa chọn đầu tiên của người tiêu dùng khi gặp vấn đề, gần một nửa trong số những người tiêu dùng ở Đông Nam Á từng bị các hành vi gian lận ATM “hỏi thăm” đã ngay lập tức tìm đến ngân hàng phát hành thẻ để được tư vấn.
“Trên thực tế, hầu hết chủ thẻ đều có mối quan hệ chặt chẽ với ngân hàng, và ngân hàng đương nhiên là tổ chức được các chủ thẻ tin tưởng trong việc đảm bảo an toàn và bảo mật cho các giao dịch thanh toán điện tử. Thực tế này đã được phản ánh rõ ràng trong các thông tin phản hồi từ tất cả các thị trường thuộc khu vực Đông Nam Á và Greater China”, Ari Sarker quan chức cấp cao của MasterCard khẳng định.
Không một ai trong số những người trả lời khảo sát tại khu vực Đông Nam Á đặt niềm tin vào các trang web địa phương, thực trạng này chứng tỏ các cửa hàng thương mại điện tử ở các địa phương cần nỗ lực hơn nữa để đảm bảo đáp ứng được những tiêu chuẩn bảo mật toàn cầu trong thanh toán và xây dựng niềm tin ở khách hàng trên mặt trận này.
Tại khu vực Greater China, ngoài các ngân hàng và chính phủ, các cửa hàng và nhà cung cấp cũng đã có trách nhiệm cao hơn trong việc đảm bảo an toàn và bảo mật thanh toán, với 28% người tiêu dùng sẽ tìm đến các đơn vị này đầu tiên để tìm kiếm những giải pháp cho các vấn đề an toàn và bảo mật thanh toán. Hơn nữa, các đơn vị bán hàng trong khu vực này cũng đã tham gia giải quyết đến 40% các vụ tranh chấp về thanh toán điện tử trực tuyến./.
(MasterCard)

